MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Nữ thủ lĩnh thanh niên DTTS vươn lên làm giàu In trang
02/06/2023 08:28 SA

Bằng tư duy nhiều sáng tạo, đổi mới và bản lĩnh dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, chị Touneh Ma Tina - Bí thư Chi đoàn thôn Diom A (xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương) đã mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất, áp dụng khoa học - kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình, tạo nguồn thu nhập ổn định.

.
.

Vườn rau công nghệ cao của gia đình chị Touneh Ma Tina mang lại hiệu quả kinh tế cao

Khi chúng tôi tới thăm vườn rau của chị Touneh Ma Tina, người phụ nữ với dáng người nhỏ nhắn vẫn còn đang cặm cụi làm đất. Đưa ánh mắt quanh khu vườn nhà kính trồng cà chua, su hào, ớt chuông..., chúng tôi không khỏi trầm trồ vì không gian xanh ngát cùng với các trang thiết bị hiện đại nơi đây. Chị Touneh Ma Tina chia sẻ, nhận thức được sứ mệnh của bản thân là “đội dự bị tin cậy của Đảng”, là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên, nên chị luôn mong muốn cống hiến sức mình vào sự phát triển chung của cộng đồng. Bắt đầu từ mục tiêu kinh tế, nữ thủ lĩnh Đoàn đã cố gắng trau dồi kiến thức, trao đổi kinh nghiệm để áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất và ổn định kinh tế gia đình.

“Trước đây, gia đình chủ yếu trồng các loại rau màu theo phương pháp truyền thống ở ngoài trời. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa ảnh hưởng các tác động xấu của thời tiết và các loại côn trùng xâm hại, năm 2015, tôi bắt đầu áp dụng khoa học - kỹ thuật vào 2 sào rau của gia đình. Sau một thời gian, vườn rau đã tăng năng suất đáng kể. Từ đó, tôi đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn để tiếp tục phát triển mô hình trồng rau công nghệ cao trong nhà kính. Với tổng nguồn vốn được cho vay là 250 triệu, hiện nay, vườn rau của gia đình có 7,2 sào nhà kính chuyên sản xuất rau, hoa công nghệ cao như: Cà chua Rita, dưa leo Baby, ớt chuông, súp lơ Baby, su hào... Các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn và được chứng nhận VietGap”, chị Tina cho biết.

Với chất lượng sản phẩm sạch, an toàn, giá cả phải chăng, thị trường tiềm năng, chị Touneh Ma Tina luôn làm việc không ngơi tay với vườn rau của mình. Đối với cà chua Rita và ớt chuông sẽ thu hoạch 2 đợt/tuần; su hào tầm 1 tháng đến 1,5 tháng sẽ cho thu một vụ; dưa leo Baby ngày nào cũng có thu... Các thương lái trên địa bàn huyện sẽ đến tận vườn để thu mua. Trung bình một tháng, gia đình chị Tina thu từ 10-15 tấn rau, hoa công nghệ cao các loại. Hàng năm, thu nhập từ 1 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, gia đình còn tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 2 lao động thời vụ. Thời gian tới, chị Tina dự định sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng rau công nghệ cao trong nhà kính trên 5 sào đất sẵn có của gia đình.

Năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình, chị Touneh Ma Tina còn là một cán bộ Đoàn luôn đi đầu trong các phong trào thi đua tại địa phương. Bản thân chị luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động xã hội cũng như vận động gia đình và bà con Nhân dân tham gia các công tác tình nguyện vì đời sống cộng đồng tại địa phương do Đoàn các cấp phát động. 

Chị Tina chia sẻ, là một người con của đồng bào dân tộc Churu, nên bản thân luôn có ý thức và khát vọng bảo tồn, phát huy những truyền thống tốt đẹp, rất đáng tự hào của dân tộc mình. Chính vì vậy, từ những năm 2000, cùng sự hỗ trợ của các cấp, Câu lạc bộ Văn hóa cồng chiêng thôn Diom A do chị Touneh Ma Tina làm chủ nhiệm đã được thành lập. Hiện, Câu lạc bộ có 20 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Câu lạc bộ hoạt động mạnh mẽ trong các phong trào văn hóa tại địa phương, trong các lễ hội và đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi của huyện, tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, ngoài thời gian chăm chỉ lao động, mỗi buổi tối, chị còn mở 1 lớp truyền dạy văn hóa cồng chiêng cho các em thiếu nhi tại thôn.

Theo chị Thiều Thị Hồng Vân - Bí thư Đoàn xã Lạc Xuân, nhờ sự vào cuộc, triển khai thực hiện các chính sách dân tộc chặt chẽ, đồng bộ của các cấp địa phương mà sức mạnh nội lực của bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương được phát huy mạnh mẽ. Trong đó, bằng nhiệt huyết, tuổi trẻ sức dài vai rộng và khát vọng vươn lên trong cuộc sống, lực lượng thanh niên ở cơ sở đã và đang làm tốt vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo. Tiêu biểu, là chị Touneh Ma Tina - một thanh niên tiên tiến có ý thức tích cực thi đua phát triển kinh tế, mạnh dạn thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao; qua đó, trở thành tấm gương sáng cho các bạn trẻ học hỏi, noi theo để hỗ trợ nhau cùng nhau tiến bộ.

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/ban-tre/202306/nu-thu-linh-thanh-nien-dtts-vuon-len-lam-giau-aef0ff4/

Lượt xem: 193

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004366247
  •  Đang online: 15
  •  Trong tuần: 14.121
  •  Trong tháng: 122.280
  •  Trong năm: 578.387