MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Phụ nữ Thạnh Mỹ chung tay bảo vệ môi trường In trang
15/06/2023 07:52 SA

Hưởng ứng Cuộc vận động “Nói không với rác thải nhựa”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương đã triển khai hiệu quả mô hình, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời, tạo thêm quỹ để hỗ trợ, động viên chị em phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

.
.

Mô hình Ngôi nhà xanh thu gom rác thải vì phụ nữ nghèo của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Nghĩa Lập 3, thị trấn Thạnh Mỹ

Mô hình “Ngôi nhà xanh thu gom rác thải vì phụ nữ nghèo” của phụ nữ tổ dân phố Nghĩa Lập 3, thị trấn Thạnh Mỹ được thành lập từ tháng 6/2022, gồm 50 thành viên. Bà Đoàn Thị Hiền - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Nghĩa Lập 3, cho biết: “Bước đầu triển khai thực hiện việc thu gom rác thải nhựa cũng chỉ là để trải nghiệm, nhưng sau một thời gian thực hiện, nhận thấy đây là việc làm hiệu quả và thiết thực, nhưng cũng rất vất vả cho chị em khi đi thu gom phế liệu trên địa bàn. Từ đó, chi hội đã quyết định xây dựng mô hình ngôi nhà xanh này”.

Theo bà Phạm Thị Thảo Nguyên - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Thạnh Mỹ, nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, Ban Thường vụ Hội LHPN thị trấn Thạnh Mỹ đã xác định công tác bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đối với công tác Hội và phong trào phụ nữ và mỗi cán bộ, hội viên là lực lượng nòng cốt tham gia phối hợp, chung tay bảo vệ môi trường. Trong những năm qua, hưởng ứng Phong trào “Chống rác thải nhựa” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN thị trấn đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ban hành nhiều văn bản triển khai, thực hiện Phong trào “Chống rác thải nhựa” trong hệ thống Hội, đưa nội dung vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa vào nội dung tiêu chí thi đua hàng năm, chỉ đạo các cấp Hội tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ thay đổi hành vi, cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các tầng lớp phụ nữ, nhằm chung tay thu gom, tái chế, giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa dùng một lần, bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực.  

Tuy nhiên, nhận thức, ý thức trách nhiệm của hội viên, phụ nữ và người dân về tác hại của sản phẩm nhựa dùng một lần chưa thật sự đầy đủ và chưa tạo được sự chuyển biến rõ nét trong cộng đồng, do thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, nhất là túi nilon, chai nhựa, ly nhựa, hộp xốp đựng thức ăn nhanh vẫn còn phổ biến, do tiện lợi, dễ sử dụng và giá thành rẻ. Mặt khác, nhiều người dân chưa quan tâm đến việc phân loại rác tại nguồn; việc tái chế sử dụng sản phẩm nhựa trong hộ gia đình hội viên, phụ nữ chưa cao; tình trạng vứt rác (túi nilon, hộp xốp, chai nhựa) bừa bãi ra môi trường, sông, rạch gây ô nhiễm môi trường còn khá phổ biến, làm mất vẻ mỹ quan môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Vì vậy, Hội LHPN thị trấn đã tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, người thân và gia đình về tác hại của rác thải nhựa đối với kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe con người gắn với tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; vận động chị em hình thành thói quen, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy để chứa, đựng thực phẩm, đồ uống và đồ dùng, thay bằng túi vải, túi giấy, túi nilon dễ phân hủy,… trong tất cả các hoạt động hàng ngày. Đặc biệt thông qua Mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom phế liệu và rác thải nhựa giúp phụ nữ nghèo đã mang lại ý nghĩa kép, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường lẫn hỗ trợ cuộc sống của nhiều phụ nữ và trẻ em nghèo trên địa bàn thị trấn.

Để thực hiện mô hình, Ban Chấp hành Hội LHPN thị trấn đã đến từng chi hội, từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động và chia sẻ mục đích, ý nghĩa của việc thành lập mô hình. Đồng thời, hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải hữu cơ và vô cơ. Cụ thể, với rác thải hữu cơ, các gia đình sẽ đào hố rác để chôn lấp các loại rác phân hủy được và tận dụng làm phân bón hữu cơ; với rác thải vô cơ (rác thải không tái chế được), các gia đình sẽ tự thu gom sau đó đưa đến nơi tập kết để xử lý tập trung. Các rác thải tái chế như vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa giấy… mỗi gia đình tích góp lại để ủng hộ cho mô hình, bổ sung nguồn quỹ chi hội, sử dụng cho mục đích thăm hỏi, tặng quà cho các hội viên phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ mang đến lợi ích trong công tác bảo vệ môi trường, chỉnh trang cảnh quan làng xóm, mô hình hay của Hội LHPN thị trấn còn là nguồn động viên cho hội viên phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các mô hình tại các chi hội thu gom được trên 1 tấn phế liệu các loại; bán và thu được số tiền gần 7 triệu đồng. Sử dụng số tiền trên, Hội đã tổ chức thăm, tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Những món quà nhỏ nhưng là nguồn cổ vũ lớn cho các em nhỏ có thêm niềm vui đến trường, phụ nữ có động lực để vượt khó. 

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/toa-soan-ban-doc/202306/phu-nu-thanh-my-chung-tay-bao-ve-moi-truong-d501b70/

Lượt xem: 212

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004446751
  •  Đang online: 40
  •  Trong tuần: 23.057
  •  Trong tháng: 49.152
  •  Trong năm: 658.891