MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Đơn Dương xây dựng huyện nông thôn mới khi ý Đảng hợp lòng dân In trang
11/03/2014 12:00 SA

Sau khi được Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng chọn làm điểm để triển khai xây dựng huyện Nông thôn mới. Ngày 10. 6. 2013 Huyện ủy – HĐND – UBND và Ủy ban MTTQ huyện Đơn Dương đã long trọng tổ chức lễ phát động xây dựng huyện NTM.

Đ/c Huỳnh Đức Hòa, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ
Đ/c Huỳnh Đức Hòa, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ

Ngay tại buổi lễ phát động xây dựng huyện NTM, đ/c Huỳnh Đức Hòa, Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận đồng thời biểu dương những kết quả mà Đảng bộ chính quyền và nhân dân huyện Đơn Dương đã đạt được trong hơn 2 năm triển khai chương trình xây dựng xã NTM. Nhân dịp này đ/c Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo một số nhiệm vụ cần tiếp tục triển khai trong quá trính xây dựng huyện NTM. Tỉnh ủy, HĐND – UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh tin tưởng rằng với quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Đơn Dương tin chắc đến hết năm 2015 huyện Đơn Dương sẽ trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và của cả nước nói chung.

Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng xã NTM, đến đầu tháng 3. 2014 huyện Đơn Dương đã có 2 xã được công nhận đạt 19/19 tiêu chí xây dựng xã NTM theo bộ tiêu chí quốc gia đó là xã Quảng Lập và xã Lạc Lâm, 2 xã Ka đô và xã Ka đơn phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí xây dựng xã NTM vào cuối năm 2014. Nhân dịp đầu năm mới Giáp Ngọ trong chuyến về làm việc với huyện Đơn Dương đ/c Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ưong Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng sau khi đã đi kiểm tra thực tế cơ sở hạ tầng ở huyện Đơn Dương như đường giao thông nội đồng ở xã Lạc Lâm, xã Ka đô và thăm quan mô hình chăn nuôi bò sữa của gia đình anh Nguyễn An ở xã Quảng Lập đ/c Nguyễn xuân Tiến, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh vui mừng phấn khởi trước những kết quả mà Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Lạc Lâm và xã Quảng Lập đã đạt được trong phong trào xây dựng xã NTM bằng nhiều việc làm thiết thực phục vụ cho đời sống an sinh xã hội. Với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm” 3 năm qua Đảng ủy chính quyền xã Lạc Lâm và xã Quảng Lập đã phát huy tinh thần mội lực trong nhân dân tích cực vân động nhân dân đóng góp trên 45 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội và cơ sở hạ tầng như: Xây dựng chợ nông thôn khang trang kiên cố, bê tông hóa hàng chục km đường giao thông nông thôn, trên 5 km đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa xã, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng nhằm tạo điều kiện cho nhân dân trong thôn xã có địa điểm hội họp vui chơi sinh hoạt vào các dịp lễ, tết.

Chưa ngừng lại ở đó, nhân dân các xã trong huyện Đơn Dương còn đóng góp hơn 1 tỷ đồng lắp đèn thắp sáng trong các khu dân cư, nhờ vậy tình hình an ninh trật tự xã hội ngày càng ổn định, tệ nạn trộm cắp vặt trong thôn xóm đã giảm nhiều so với các năm trước. Có thể khẳng định phong trào xây dựng xã NTM ở huyện Đơn Dương đã và đang được triển khai một cách đồng bộ trong hệ thống chính trị, được nhân dân đồng tình ủng hộ nhờ vậy đời sống của nhân dân huyện Đơn Dương ngày càng ổn định, năm 2012 thu nhập bình quân đầu người đạt 35, 9 triệu đồng/ người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 3, 8%, tổng thu ngân sách năm 2013 đạt trên 99,5 tỷ đồng, 70% số xã, thị trấn đạt bộ tiêu chi quốc gia về y tế, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm đạt 65%, đời sông của nhân dân các dân tộc trong huyện không ngừng được cải thiện. Sự nghiệp y tế, văn hóa, giáo dục và phát thanh truyền hình không ngừng phát triển. Đến nay toàn huyện Đơn Dương đã có 5 trường THPT, bình quân 2 xã có 1 trường THPT tỷ lệ học sinh trong độ tuổi ra lớp đạt 100%, tỷ lệ học sinh đổ vào các trường Đại học năm sau tăng hơn năm trước.

Về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đến nay diện tích rau hoa phát triển theo hướng công nghệ cao ngày càng được mở rộng, nhiều hộ nông dân trồng hoa hồng môn, hoa cẩm chướng, hoa cát tường, hoa đồng tiền như gia đình bà Vũ Thị Hồng, gia đình anh Nguyễn Duy, anh Vũ Quang Hậu, ông Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Văn Vĩnh ở xã Lạc Xuân, gia đình anh Nguyễn Trung, anh Phạm Quốc Trung, gia đình ông Nguyễn Trọng Thể ở thị trấn Thạnh Mỹ đã có thu nhập từ cây hoa trồng trong nhà lưới, nhà kính mỗi năm lên đến vài trăm triệu đồng, phong trào chăn nuôi bò sữa phát triển mạnh ở cá xã Đạròn, xã Quảng Lập và thị trấn Thạnh Mỹ, năm 2013 đã có hàng trăm hộ chăn nuôi bò sữa có thu nhập từ nguồn sữa tươi mỗi năm lên đến trên 200 triệu đồng, cá biệt có những gia đình thu nhập từ nguồn sữa tươi mỗi năm lên đến 500 triệu đồng/ năm.

Từ một huyện nghèo của tỉnh, chỉ sau hơn 3 năm lãnh đạo, tổ chức, triển khai chương trình xây dựng xã NTM, huyện NTM. Bộ mặt nông thôn ở Đơn Dương ngày càng khởi sắc. Về huyện Đơn Dương hôm nay đường giao thông từ trung tâm huyện lỵ vào các xã vùng sâu vùng xa như đến tận cuối thôn Kamputte xã Tutra, xã Pró đều đã được thảm bê tông nhựa nóng, cơ sở hạ tầng nông thôn đã và đang được đầu tư xây dựng toàn diện, đời sống của nhân dân từ thị tứ đến các xã vùng sâu vùng xa như Tu tra, Pró, Ka đơn ngày càng phát triển về mọi mặt, hàng trăm căn nhà xây khang trang kiên cố của bà con đồng bào DTTS đã và đang mọc lên ở các buôn làng. Phong trào xây dựng huyện NTM ở Đơn Dương đã và đang được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực hưởng ứng, lãnh đạo chính quyền từ huyện đến xã đều vui mừng phấn khởi, bởi lẽ lúc sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã căn dặn “Dể trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” Và có một điều đáng nói nữa là khi ý Đảng hợp lòng dân thì tin chắc phong trào nào cũng thành công. Đảng bộ chính quyền và nhân dân huyện Đơn Dương đã đang và sẽ quyết tâm phấn đấu hết năm 2015 huyện Đơn Dương sẽ đạt danh hiệu huyện NTM dầu tiên của tỉnh Lâm Đồng nói chung và cửa cả nước nói chung ./.       

Ngọc Thanh 

Lượt xem: 818

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004416146
  •  Đang online: 52
  •  Trong tuần: 30.319
  •  Trong tháng: 18.547
  •  Trong năm: 628.286