MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

LĐLĐ Đơn Dương: Góp phần xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu In trang
01/06/2023 07:46 SA

Đơn Dương, mảnh đất hiền hòa bên dòng Đa Nhim, với những vườn rau mênh mông và những đàn bò sữa đang tạo nên một vùng đất trù phú. Và, những người công nhân, người lao động, những tổ chức Công đoàn trên địa bàn đang góp phần vào xây dựng mảnh đất quê hương.

.
.

Kết nạp đoàn viên mới tại CĐCS Trường Mầm non Bông Hồng, huyện Đơn Dương

Tổng kết nhiệm kì 2018-2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đơn Dương thông tin, phong trào công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) có bước phát triển tốt. Đầu nhiệm kỳ, LĐLĐ huyện có 3.443 đoàn viên/3.737 CNVCLĐ sinh hoạt trong 94 công đoàn cơ sở (CĐCS); đến nay tăng lên 3.655 đoàn viên/3.786 CNVCLĐ sinh hoạt ở 100 tổ chức CĐCS. 

Nhìn chung, đội ngũ CNVCLĐ có phẩm chất chính trị vững vàng, phần lớn được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trình độ tay nghề, bậc thợ, học vấn của CNLĐ có nâng lên so với đầu nhiệm kỳ, đa số đều tốt nghiệp THPT, có 75% lao động đã qua đào tạo, nhiều CNLĐ có trình độ cao đẳng, đại học. 

Các hoạt động bảo vệ quyền lợi cho người lao động của tổ chức Công đoàn được thực hiện liên tục và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Trong nhiệm kì, tổ chức Công đoàn đã kết nạp mới 862 đoàn viên công đoàn, 95% đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập được tổ chức Công đoàn. Những con số đáng mừng như 85% trở lên số CĐCS khu vực nhà nước, 55% CĐCS khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đủ tiêu chuẩn CĐCS vững mạnh; LĐLĐ đạt loại tốt. 100% CĐCS tham gia xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn”; trong nhiệm kỳ hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 6 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên đặc biệt khó khăn về nhà ở, mang lại niềm vui, sự ổn định cho 6 gia đình người lao động.

100% CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể đúng pháp luật lao động, trong đó có ít nhất 35% bản thỏa ước lao động tập thể đạt loại A theo quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Các CĐCS chủ động tư vấn, giám sát người lao động ký kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động đúng theo pháp luật; có trên 90% người lao động ở các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn được ký hợp đồng lao động, trong đó có gần 90% là hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) trong các CĐCS ngoài nhà nước được quan tâm thường xuyên; thành lập tổ tư vấn về TƯLĐTT, ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng TƯLĐTT tại các doanh nghiệp, hướng dẫn cho CĐCS tiến hành xây dựng, thương lượng, ký kết, ban hành và giám sát việc thực hiện. Qua đó đã khuyến cáo áp dụng nhiều điểm có lợi hơn cho CNLĐ so với luật định, thể hiện vai trò của CĐCS trong tham gia quản lý và chăm lo bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ tại các doanh nghiệp. Những công ty, nhất là công ty có vốn đầu tư nước ngoài đã thực hiện đảm bảo lương, thưởng, phúc lợi cho người lao động hiệu quả.

Thông qua nguồn “Quỹ Công nhân lao động nghèo” và vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, LĐLĐ huyện đã phân bổ cho 64 lượt đoàn viên vay vốn với số tiền trên 1 tỷ đồng. Hàng năm, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, từ nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức, cá nhân và các cấp Công đoàn trong huyện tổ chức các hoạt động như: tặng quà tết, tặng vé xe cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê. Chương trình “Tết sum vầy” được các Công đoàn quan tâm triển khai, mang lại ý nghĩa thiết thực tạo được niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn, góp phần cùng cơ quan, đơn vị doanh nghiệp ổn định phát triển.

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động tham gia học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong nhiệm kỳ đã có trên 1.000 lượt CNVCLĐ được đào tạo nâng cao trình độ văn hóa, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, góp phần nâng cao kiến thức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. 

Các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa luôn được các cấp công đoàn hưởng ứng tích cực. Hàng năm, CNVCLĐ tham gia đóng góp nhiều ngày lương vào Quỹ Bảo trợ trẻ em, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động khác với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Vận động xây dựng và hỗ trợ sửa chữa 6 căn nhà Mái ấm Công đoàn với số tiền trên 150 triệu đồng; vận động đoàn viên đóng góp Quỹ Hỗ trợ công nhân nghèo mỗi năm trên 150 triệu đồng.

Nhiệm kì mới 2023-2028, LĐLĐ Đơn Dương xác định cơ hội mới song hành cùng những khó khăn về kinh tế - xã hội. Tình hình thiên tai, dịch bệnh, giá cả thị trường không ổn định, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân, trong đó có CNVCLĐ. Các doanh nghiệp trên địa bàn có quy mô vừa và nhỏ chiếm đa số, do đó hoạt động Công đoàn nói chung, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nói riêng gặp không ít khó khăn. Việc làm, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt của CNVCLĐ còn nhiều khó khăn; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động ở một số đơn vị chưa bảo đảm. Năng lực của một bộ phận cán bộ CĐCS còn hạn chế... tình hình trên sẽ đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động của các cấp Công đoàn trong huyện nhiệm kỳ tới. 

Với khẩu hiệu hành động “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn huyện Đơn Dương xác định đổi mới tổ chức và hoạt động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người lao động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần xây dựng Đơn Dương đạt huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/doi-song/202306/lao-dong-cong-doan-ldld-don-duong-gop-phan-xay-dung-huyen-nong-thon-moi-kieu-mau-eb80fde/

Lượt xem: 174

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004362984
  •  Đang online: 56
  •  Trong tuần: 10.858
  •  Trong tháng: 119.017
  •  Trong năm: 575.124