MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Đơn Dương: Nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách tư pháp In trang
23/07/2023 02:54 CH

Chiều ngày 21/7, huyện Đơn Dương đã tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm khối Nội chính và Ban Chỉ đạo thực hiện chiến lược cải cách tư pháp huyện, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Đồng chí Trương Văn Tùng - Bí thư Huyện ủy chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách tư pháp tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền và cơ quan tư pháp huyện Đơn Dương quan tâm, tích cực triển khai thực hiện. Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp tiếp tục được tăng cường. Các cơ quan tư pháp ngày càng phối hợp chặt chẽ hơn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp; triển khai toàn diện các mặt công tác, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, bảo vệ an toàn tuyệt đối các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các dịp lễ, tết, sự kiện chính trị, hội nghị, hội thảo tổ chức tại địa phương.

Các cơ quan tư pháp của huyện đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp của cấp mình, ngành mình theo đúng yêu cầu, mục đích đề ra và tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Việc xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm nghiêm túc, kịp thời, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội; hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật đã được triển khai sâu rộng, bám sát các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của huyện; công tác cải cách hành chính của các cơ quan tư pháp được đẩy mạnh; chất lượng khởi tố điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng cao, không để oan, sai; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa từng bước được nâng cao, đảm bảo nguyên tắc tranh tụng công khai, dân chủ, đúng pháp luật.

Theo đó, có nhiều kết quả nổi bật trong các công tác như trong đấu tranh phòng chống tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, giải quyết vụ, việc dân sự, cơ quan điều tra đã tiếp nhận, phân loại giải quyết 115 tin báo, tố giác tội phạm, khởi tố, điều tra 85 vụ/116 bị can, đã giải quyết 60 vụ/70 bị can. Viện Kiểm sát Nhân dân huyện thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, gắn công tố với hoạt động điều tra nhằm đảm bảo việc bắt, giữ, khởi tố điều tra đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Trong việc giải quyết án dân sự, hôn nhân gia đình và các vụ việc khác, Tòa án Nhân dân chú trọng công tác hòa giải, tổng số án hòa giải thành đạt tỷ lệ  56,5% (169/299) so với số án giải quyết. Chất lượng đội ngũ thẩm phán, hội thẩm ngày càng được nâng cao, cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

Công tác thi hành án cũng được chú trọng, thi hành án hình sự có tổng số bị án phải thi hành là 133. Tòa án đã ra quyết định thi hành án 133. Viện kiểm sát đã kiểm sát chặt chẽ việc ra quyết định thi hành án của Tòa án, việc bắt thi hành án các bị án của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện. Về thi hành án dân sự: Các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát, phân loại những việc có đối tượng được hưởng chính sách miễn giảm theo quy định của pháp luật. Tổng số việc phải thi hành là 947 việc đã giải quyết 385 việc. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích làm rõ một số tồn tại, hạn chế, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ của ngành những tháng còn lại của năm 2023. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Văn Tùng đề nghị, Ban chỉ đạo tiếp tục đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan tư pháp huyện rà soát, bổ sung và thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế phối hợp; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những văn bản có liên quan của Trung ương, của tỉnh, huyện về nhiệm vụ cải cách tư pháp trong thời gian tới.

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/xa-hoi/202307/don-duong-nhieu-ket-qua-noi-bat-trong-cong-tac-cai-cach-tu-phap-da71584/

Lượt xem: 156

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004441683
  •  Đang online: 79
  •  Trong tuần: 17.989
  •  Trong tháng: 44.084
  •  Trong năm: 653.823