MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Ðơn Dương: Tháo gỡ các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công In trang
07/08/2023 07:47 SA

“Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và hoạt động của các tổ công tác để đẩy nhanh tiến độ liên quan đến kiểm đếm, giải phóng mặt bằng, kịp thời rà soát, điều chuyển vốn dự án triển khai chậm sang dự án triển khai nhanh” - ông Tôn Thiện San - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng đã có chỉ đạo sát thực tế sau khi kiểm tra tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại các công trình trọng điểm huyện Đơn Dương.

Đơn Dương đang thực hiện đồng bộ các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công
Đơn Dương đang thực hiện đồng bộ các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công

 

Theo báo cáo của huyện, tổng kế hoạch vốn được bố trí trong năm là hơn 266 tỷ đồng, đến nay, giải ngân 19,495 tỷ đồng, đạt 7,3% kế hoạch. Ước giải ngân đến ngày 30/6/2023 là 137,249 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch. Để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, qua đó đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao, UBND huyện Đơn Dương đã yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công các hạng mục đảm bảo tiến độ, cũng như chất lượng các công trình.

Dự án có ngân sách Trung ương trên địa bàn huyện hiện đang triển khai là xây dựng hồ chứa nước Ka Zam với tổng số vốn 200 tỷ đồng. Tiến độ đến nay đang trình thẩm định điều chỉnh dự án (ranh giới thu hồi đất từ 113 ha xuống còn 99,98 ha theo như huyện đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh dự án. 

Với nguồn ngân sách tỉnh, huyện có 6 dự án đầu tư với tổng vốn 115.7 tỷ đồng, đến nay, giải ngân 9,592 tỷ đồng, đạt 8,3% kế hoạch. Ước giải ngân đến ngày 30/6/2023 là 71,1 tỷ đồng, đạt 61,5% kế hoạch. Với các công trình như: Xây dựng đường tránh thị trấn Thạnh Mỹ, xây dựng hệ thống giao thông trung tâm cụm xã Ka Đơn, công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐH12 (đoạn từ Trường THPT Pró về cầu sắt Tu Tra), đầu tư một số hạng mục để đạt chuẩn quốc gia tại Trường THCS Đạ Ròn, THCS Ka Đô, đầu tư một số hạng mục để đạt chuẩn quốc gia tại Trường Mẫu giáo Măng Non và Mẫu giáo Sao Sáng…

Vừa qua, sau khi đi khảo sát thực tế tại các dự án đường ĐH12, hồ chứa nước KaZam, Trường THCS Lạc Nghiệp, dự án xây dựng hệ thống thoát nước xã Lạc Lâm… Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tôn Thiện San đã có chỉ đạo: Huyện phải rà soát, xây dựng kịch bản cho phù hợp, tập trung mọi nguồn nhân lực, vật lực thi công những nơi đã có mặt bằng với phương án có mặt bằng đến đâu sẽ tiến hành thi công ngay tới đó. Huyện cũng cần nghiên cứu, tích cực công tác kêu gọi đầu tư cho 8 dự án mà huyện đã quy hoạch, hạ tầng đầu tư cần phải cải thiện để tăng sức thu hút. Đồng thời, tăng cường rà soát xây dựng nguồn vốn đầu tư công, phối hợp chặt chẽ giữa địa phương với sở, ngành liên quan trong việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nếu có, để các dự án sớm được triển khai đầu tư, đảm bảo tiến độ đầu tư, tỷ lệ giải ngân vốn theo quy định, góp phần phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Đồng thời, cần phải đánh giá, nâng cao năng lực của ban quản lý dự án để thực hiện quản lý dự án được chuyên nghiệp hơn. Các chủ đầu tư xây dựng cần xác định tiến độ, lộ trình, thời gian đối với từng dự án. Qua đó sẽ thấy được những “điểm nghẽn” để tập trung xử lý.

Ông Dương Đức Đại - Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cho biết: Huyện đã yêu cầu các địa phương phải quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, thường xuyên giao ban để chỉ đạo tháo gỡ những điểm nghẽn trong đầu tư công, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho từng dự án. UBND huyện rà soát cập nhật, thực hiện các quy hoạch chi tiết đối với các khu tái định cư, huy động các nguồn lực của địa phương, của tỉnh hoặc các nguồn lực khác để chủ động đầu tư các khu tái định cư trên địa bàn nhằm đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư dự án trên địa bàn. 

Hiện nay, việc đẩy mạnh nguồn vốn đầu tư công được xem là “trụ đỡ” cho sự phát triển kinh tế. Với tình hình khó khăn trong sản xuất, kinh doanh ở khối tư nhân như hiện nay thì việc càng nhanh chóng đưa được nguồn vốn đầu tư công giải ngân sớm sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế kịp thời. Việc giải ngân tốt vốn đầu tư công lúc này không chỉ tạo việc làm ngay trước mắt mà nguồn vốn này còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong dài hạn. Đây là lợi ích kép mà vốn đầu tư công mang lại.

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/kinh-te/202308/on-duong-thao-go-cac-diem-nghen-trong-giai-ngan-von-dau-tu-cong-76c0138/

Lượt xem: 130

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004379470
  •  Đang online: 56
  •  Trong tuần: 27.344
  •  Trong tháng: 135.503
  •  Trong năm: 591.610