MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Đơn Dương nỗ lực dẫn đầu cải cách hành chính In trang
23/06/2023 07:40 SA

UBND huyện Đơn Dương đã có nhiều nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành; đồng thời, đề ra nhiều giải pháp, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính (CCHC); từ đó, đã giúp cho huyện dẫn đầu kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 với số điểm tốt nhất, trở thành điểm sáng về công tác CCHC của tỉnh.

.
.

Người dân thực hiện các thủ tục tại Bộ phận Một cửa huyện Đơn Dương

• VƯƠN LÊN HẠNG NHẤT

Tỉnh Lâm Đồng vừa công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các UBND huyện, thành phố trên toàn tỉnh. Huyện Đơn Dương đã vươn lên từ vị trí thứ tư lên hạng nhất, với tổng điểm 68,32, chỉ số thành phần đạt 97,6%.

Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương - Dương Đức Đại cho biết: Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, trong đó chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC, áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong giải quyết, xử lý hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, UBND huyện đã phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn đều ban hành kế hoạch cải cách hành chính để triển khai thực hiện, cụ thể hóa các nhiệm vụ để không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác cải cách hành chính.

Theo kế hoạch CCHC năm 2023 trên địa bàn huyện Đơn Dương có 6 nhiệm vụ chính bao gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử với 72 nhiệm vụ cụ thể. Qua đó, UBND huyện đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện. Tính đến thời điểm hiện nay đã hoàn thành 43/72 nhiệm vụ mà kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, đạt 59,72%.

Đến nay, tổng số TTHC thực hiện tại cấp huyện là 296 thủ tục, thực hiện tại Bộ phận Một cửa là 296 thủ tục. Tổng số TTHC thực hiện tại cấp xã là 165 thủ tục, thực hiện tại Bộ phận Một cửa là 165 thủ tục. Trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND huyện đã giải quyết 1.499 hồ sơ TTHC (trong đó giải quyết đúng và trước hạn là 1.484 hồ sơ, giải quyết trễ hạn 15 hồ sơ), đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn là 98,7%. Tương tự, giải quyết TTHC ở cấp xã được 11.340 hồ sơ, đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn là 100%.

Qua rà soát, UBND huyện đang thực hiện 296/296 TTHC và UBND cấp xã đang thực hiện 165/165 TTHC đã được UBND tỉnh công bố. Ngoài ra, tại UBND huyện đang tiếp nhận, giải quyết 3 thủ tục ngoài quyết định công bố của UBND tỉnh đó là thủ tục chuyển vị trí đất ở; thủ tục đính chính sai sót trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục thu hồi thửa đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp (do cấp trùng, cấp sai đối tượng sử dụng đất).

• ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG CÔNG VỤ 

Huyện cũng đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện tích hợp TTHC thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, trong 6 tháng năm 2023 có 7.387 hồ sơ thanh toán trực tuyến thành công, đạt khoảng 63,21% thanh toán trực tuyến trong tổng hồ sơ phát sinh phí, lệ phí có cung cấp thanh toán trực tuyến. Triển khai rà soát các mức phí, lệ phí giải quyết TTHC theo nghị quyết của HĐND tỉnh để đề xuất miễn, giảm đối với hình thức thanh toán trực tuyến. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đến nay, đã sử dụng hiệu quả 2 hệ thống họp trực tuyến được UBND tỉnh đầu tư trước đây vào các cuộc họp trực tuyến, 10/10 xã, thị trấn có hệ thống họp trực tuyến liên thông đến cấp tỉnh.

Ông Trần Hùng Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cũng chia sẻ: Trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai ứng dựng các nền tảng, giải pháp công nghệ số quốc gia như: Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu; nền tảng định danh người dân; nền tảng họp trực tuyến thế hệ mới, nền tảng dạy học trực tuyến... Đồng thời, sử dụng hiệu quả ứng dụng Đơn Dương trực tuyến - đây là ứng dụng có chức năng quản lý phản ánh, góp phần đáp ứng nhu cầu tiếp nhận và xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh trên địa bàn huyện, là kênh giao tiếp giữa người dân và chính quyền, giúp cho các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện tốt và hiệu quả hơn nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý và kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm... 

Với quan điểm coi công tác CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, xác định đây là việc làm thường xuyên, lâu dài, huyện Đơn Dương vẫn đang tiếp tục nỗ lực triển khai các giải pháp giữ vững kết quả đã đạt được và nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC. 

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/xa-hoi/202306/don-duong-no-luc-dan-dau-cai-cach-hanh-chinh-1c31a5a/

Lượt xem: 267

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004425284
  •  Đang online: 63
  •  Trong tuần: 1.590
  •  Trong tháng: 27.685
  •  Trong năm: 637.424