MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Hội Nông dân Đơn Dương: Dấu ấn một nhiệm kỳ In trang
11/07/2023 07:45 SA

Đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đổi mới, sáng tạo và khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương là những yếu tố đã giúp Hội Nông dân huyện Đơn Dương đạt được nhiều kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua. 

.
.

Nông dân Đơn Dương thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tập trung bám sát nghị quyết của cấp ủy đảng và mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như các chương trình, kế hoạch của tỉnh Hội; từ đó, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, công tác Hội. Đồng thời, Hội cũng đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dạy nghề và hỗ trợ nông dân trong sản xuất lẫn đời sống; qua đó, giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng cuộc sống.

Với công tác xây dựng tổ chức Hội, theo ông K’Đim - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đơn Dương, việc phát triển và nâng cao chất lượng hội viên được xem là nhiệm vụ then chốt. Ông cho biết, nhằm thúc đẩy phát triển hội viên, hằng năm, Hội không chỉ xây dựng và phân bổ các chỉ tiêu cho các cấp Hội, mà còn quan tâm, củng cố tổ chức, hoạt động Hội ở cơ sở. Ngoài ra, Hội cũng tạo điều kiện để cán bộ và hội viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ công tác Hội để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chi, tổ Hội. 
Kết quả, trong 5 năm qua, Hội đã phát triển được hơn 1.900 hội viên, nâng tổng số hội viên lên hơn 16.600 người. Đặc biệt, tất cả các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện đều có tổ chức Hội và phần lớn đều đạt vững mạnh, khá; không có tổ, hội yếu; hoạt động sinh hoạt Hội ngày càng đi vào nền nếp. 

Nhờ xây dựng tổ chức Hội vững mạnh mà công tác, hoạt động Hội và phong trào nông dân ở Đơn Dương cũng được phát triển toàn diện từ số lượng đến chất lượng, nhất là trong việc định hướng, hỗ trợ cho nông dân phát triển sản xuất. Theo đó, Hội tập trung hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Điển hình là việc chuyển diện tích trồng cây lương thực hiệu quả thấp sang trồng các loại rau nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của huyện.

Điều này đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp, góp phần giữ tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp hàng năm hơn 13%. 

Mặt khác, để tăng sức cạnh tranh cho nông sản của địa phương, ông K’Đim cho biết, Hội tập trung vận động, hướng dẫn nông dân tham gia phát triển kinh tế hợp tác, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, việc xây dựng, phát triển hoạt động các chi hội nghề nghiệp được xem là điểm mới trong nhiệm kỳ qua. Những chi hội nghề nghiệp này bám sát cơ sở và đáp ứng các nhu cầu thực tế của nông dân”, ông K’Đim nói. 

Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ thành lập 6 hợp tác xã, 12 tổ hợp tác cùng nhiều chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Hội cũng tích cực hỗ trợ nông dân giải quyết vấn đề đầu ra nông sản, thông qua ký kết hợp đồng bao tiêu; hỗ trợ, cung ứng vật tư nông nghiệp; tổ chức các lớp đào tạo nghề và lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới. Ngoài ra, Hội còn giúp người dân chủ động nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh thông qua vai trò cầu nối giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với hội viên. 

Để khích lệ, động viên hội viên hăng hái thi đua lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, tại Đơn Dương, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được các cấp Hội hưởng ứng sôi nổi và phát triển sâu rộng, tạo nên sức lan tỏa trên nhiều lĩnh vực. 

Ông K’Đim cho biết, hàng năm, trung bình có hơn 11.500 hộ đăng ký phấn đấu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm tỷ lệ 69% so với tổng số hội viên. Qua bình xét cuối năm 2022, Hội có hơn 9.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; tăng 2.100 hộ so với nhiệm kỳ trước. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều nông dân có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm. 

Trong đó, Hội nhấn mạnh và phân định rõ vai trò của cán bộ, hội viên trong xây dựng nông thôn mới. Các cấp Hội đã vận động hội viên phát huy nội lực, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm qua, nông dân huyện Đơn Dương đã đóng góp hơn 44 tỷ đồng và hơn 1.500 ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; sửa chữa và làm mới hơn 130 km đường giao thông nông thôn, tu sửa nạo vét kênh mương nội đồng với hơn 5.000 công lao động. Các cấp Hội cũng đã đăng ký thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình dân vận khéo. Nhiều chi, tổ Hội còn tham gia xây dựng những tuyến đường không rác, tuyến đường hoa, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, mô hình vận động nông dân sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Với những nỗ lực đó, có thể nói, nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nông dân Đơn Dương đã gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Để duy trì những kết quả này, thời gian tới, ngoài khắc phục những hạn chế còn tồn tại, ông K’Đim cho biết, Hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng hoạt động Hội; hướng mạnh về cơ sở; đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp; tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng phong trào, nhất là với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và xây dựng nông thôn mới; qua đó, góp phần khẳng định, nâng cao vai trò của Hội Nông dân trong giai đoạn mới.

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/kinh-te/202307/hoi-nong-dan-don-duong-dau-an-mot-nhiem-ky-bae19f6/

Lượt xem: 148

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004444779
  •  Đang online: 77
  •  Trong tuần: 21.085
  •  Trong tháng: 47.180
  •  Trong năm: 656.919