MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Lạc Lâm: Quyết liệt trong công tác cải cách hành chính In trang
04/08/2023 07:40 SA

Là đơn vị dẫn đầu chỉ số hành chính năm 2022 và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) 6 tháng đầu năm 2023 của huyện Đơn Dương, xã Lạc Lâm đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Lạc Lâm quyết liệt trong công tác CCHC đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của Nhân dân
Lạc Lâm quyết liệt trong công tác CCHC đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của Nhân dân

 

Không còn hình ảnh chen chúc, đợi chờ và mất nhiều thời gian để xác thực các TTHC, tại Bộ phận Một cửa UBND xã Lạc Lâm, người dân được cán bộ, công chức tận tình hỗ trợ, hướng dẫn hoàn tất giấy tờ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Đến UBND xã để làm giấy chứng nhận độc thân, anh Nguyễn Tuấn Vũ, thôn Lạc Sơn cho biết, thay vì phải có giấy xác nhận của công an về các hồ sơ giấy tờ liên quan và mất nhiều thời gian để chứng thực giấy tờ như trước, thì giờ đây, anh chỉ cần cung cấp căn cước công dân, mã số định danh là có thể nhận về giấy chứng nhận chỉ sau ít phút. 

Theo chị Nguyễn Thị Duyên - Công chức tư pháp, hộ tịch xã Lạc Lâm, thời gian qua, xã đã đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, triển khai hỗ trợ người dân làm hồ sơ trực tuyến và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Tài khoản này được tích hợp các thông tin về thẻ Bảo hiểm y tế, Giấy phép lái xe, đăng ký xe, thông tin về mã số thuế... không chỉ giúp người dân giảm bớt giấy tờ khi làm các TTHC mà còn giúp địa phương xác thực thông tin được nhanh chóng và tiện ích hơn. 

Đặc biệt, từ đầu năm 2023, xã Lạc Lâm đã triển khai bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa với khẩu hiệu “Hành chính phục vụ”. Ngoài ứng dụng các nền tảng số và triển khai số hóa kết quả giải quyết TTHC từ giấy sang điện tử; sử dụng các phần mềm quản lý như Misa, quản lý hộ tịch, Bảo hiểm xã hội, phần mềm một cửa hiện đại, sử dụng chữ ký số...; địa phương còn hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký, giao dịch TTHC trên nền tảng dịch vụ công trực tuyến. 

Theo ông Trương Quang Kiên - Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC và chuyển đổi số xã Lạc Lâm, để nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và chất lượng cung ứng dịch vụ công, xã thường xuyên phối hợp, tổ chức các lớp tập huấn chuyển đổi số cho cán bộ, công chức xã và các bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận tại các thôn. Thông qua đó, việc hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VneID, tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các ứng dụng thanh toán trực tuyến được thực hiện đồng bộ. 

Mặt khác, việc tuyên truyền CCHC cũng được xã Lạc Lâm thực hiện linh hoạt và đa dạng. Nội dung tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, qua đài truyền thanh xã... “Ngoài ra, công tác kiểm soát TTHC luôn được địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện, kịp thời củng cố, kiện toàn hệ thống đầu mối kiểm soát TTHC xã, từng thành viên được phân công trách nhiệm cụ thể”, ông Kiên nói. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã luôn được đơn giản hóa và niêm yết, tạo điều kiện cho người dân nắm bắt các văn bản mới một cách chính xác. 

Đặc biệt, chất lượng cán bộ, công chức của địa phương ngày càng nâng cao nhờ được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn; thường xuyên đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc; công tác phối hợp trong giải quyết công việc giữa các ban, ngành chuyên môn và với cấp trên được nâng cao. 

Nhờ đó, thời gian qua, hoạt động của Bộ phận Một cửa xã được đi vào nền nếp và đạt hiệu quả cao. Thời gian nhận và trả hồ sơ được rút ngắn, các hồ sơ trong công tác hộ tịch, công chứng, chứng thực sao y được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng và trả kết quả đúng quy định; không có tình trạng sai, trễ hẹn gây phiền hà cho người dân. 

Theo kết quả đánh giá, điểm chỉ số CCHC hàng năm của xã đều đạt khá cao. Riêng từ giữa tháng 12/2022 đến đầu tháng 6/2023, UBND xã đã tiếp nhận mới 1.021 hồ sơ và đã giải quyết trước, đúng hạn 1.020 hồ sơ (trễ hạn 1 hồ sơ lĩnh vực đất đai do lỗi hệ thống). Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính các giấy tờ trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt tỷ lệ 100% (626 hồ sơ). Tỷ lệ số hóa TTHC và số hóa kết quả giải quyết TTHC đạt gần 86% trên tổng số hồ sơ phát sinh. Đặc biệt, năm 2022, xã Lạc Lâm có 100% thủ tục được trả đúng hạn và trước hạn; được đánh giá là đơn vị đứng đầu toàn huyện về chỉ số hành chính năm 2022.

Tuy nhiên, theo ông Trương Quang Kiên, trong quá trình triển khai, địa phương cũng gặp phải những khó khăn, vướng mắc nhất định. Trong đó, có thể kể đến vấn đề kinh phí, cơ sở vật chất...; nhất là sự thiếu nhất quán, trùng lặp giữa các phần mềm, hệ thống số hoạt động chậm, chưa hoàn thiện... Ngoài ra, địa phương cũng gặp một số khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc, ranh giới sử dụng đất, thất lạc biên lai phí sử dụng đất của người dân... Do đó, thời gian tới, địa phương sẽ tập trung áp dụng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Đặc biệt, duy trì, áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan, cập nhật đầy đủ quy trình giải quyết TTHC, thống nhất số liệu trên trang thông tin điện tử và một cửa điện tử; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trực tuyến, thí điểm các TTHC không hồ sơ giấy, không dùng tiền mặt để làm cơ sở triển khai rộng rãi.

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/xa-hoi/202308/lac-lam-quyet-liet-trong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-1601930/

Lượt xem: 135

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004378907
  •  Đang online: 47
  •  Trong tuần: 26.781
  •  Trong tháng: 134.940
  •  Trong năm: 591.047