MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Khi lòng dân đồng thuận In trang
29/11/2023 09:13 SA

“Khi lòng dân đồng thuận, mọi việc đều thành công”, đó là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp tại lễ khởi công xây dựng hồ chứa nước Ka Zam. Đến thời điểm này, huyện Đơn Dương đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức lễ khởi công xây dựng Dự án Hồ chứa nước Ka Zam, 100% hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng thuận với phương án kiểm đếm, đền bù, hỗ trợ tái định cư. Qua đó, góp phần tích cực vào quá trình triển khai dự án trọng điểm trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo tỉnh, địa phương thực hiện nghi thức khởi công hồ chứa nước Ka Zam
Lãnh đạo tỉnh, địa phương thực hiện nghi thức khởi công hồ chứa nước Ka Zam

 

Huyện Đơn Dương là vùng trọng điểm sản xuất rau của tỉnh nên nhu cầu nước sạch phục vụ tưới tiêu là rất quan trọng nhưng trên địa bàn huyện chủ yếu là hồ đập nhỏ, mùa nắng không cung cấp đủ nước. Từ nhu cầu đó, việc xây dựng hồ chứa nước Ka Zam được cấp ủy, chính quyền và bà con Nhân dân huyện Đơn Dương mong muốn xây dựng từ những năm 2000. Qua nhiều lần kiến nghị đến các cấp, các ngành ở tỉnh và Trung ương, đến năm 2004, dự án được UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét giải quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hồ chứa nước Ka Zam.

Dự án xây dựng hồ chứa nước Ka Zam tại xã Ka Đô, huyện Đơn Dương được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt với tổng mức đầu tư 496 tỷ đồng, triển khai giai đoạn năm 2022 - 2025. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 292,6 tỷ đồng; bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 106,5 tỷ đồng; còn lại là quản lý, tư vấn, thiết bị, dự phòng và chi phí khác. 

Hồ chứa nước Ka Zam là dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn nhóm B, công trình đầu mối cấp II, hệ thống kênh mương cấp IV, sau khi hoàn thành với năng lực cấp nước tưới cho 820 ha đất nông nghiệp (chuyển sang canh tác 3 vụ/năm), trong đó có 67 ha lúa và 751 ha rau, màu; nuôi trồng thủy sản, giảm lũ và cải tạo môi trường cảnh quan…; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho xã Ka Đô và vùng phụ cận; cấp nước cho Cụm công nghiệp Ka Đô với công suất 2.500 m3/ngày đêm.

Phối cảnh hồ chứa nước Ka Zam
Phối cảnh hồ chứa nước Ka Zam

 

Đến nay, công tác đền bù giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành, 33 hộ dân có đất trong vùng dự án đều đã đồng tình và nhận tiền đền bù 100%, không có kiến nghị. Để có kết quả đó, chính quyền huyện Đơn Dương đã tổ chức tuyên truyền, đối thoại với Nhân dân để công khai thỏa thuận đền bù, giải phóng mặt bằng. Nhận thấy lợi ích thiết thực phục vụ nước tưới sản xuất nông nghiệp, từ đó góp phần nâng cao thu nhập kinh tế gia đình nên Nhân dân trong khu vực dự án, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số rất vui mừng, phấn khởi khi hồ chứa nước Ka Zam có chủ trương đầu tư. Các hộ dân hiểu được chính sách hướng về Nhân dân của Đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Lâm Đồng nên đã nhanh chóng đồng tình nhận đền bù, giao đất để đơn vị thi công có quỹ đất sạch tiến hành triển khai dự án. 

Ông Ka Long Ba - Bí thư Chi bộ thôn Ta Luy 2, xã Ka Đô chia sẻ: Một trong những điều mà Nhân dân rất mong muốn nay đã được hiện thực là có hồ chứa nước, cho nên khi vận động là bà con ở đây đồng tình ngay, vì chính bà con Nhân dân là người được hưởng lợi, phục vụ cho đời sống sản xuất khi dự án hoàn thành. 

Ông Dương Đức Đại - Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cho biết: Xác định Dự án hồ chứa nước Ka Zam là dự án rất quan trọng của địa phương, là công trình trọng điểm của tỉnh và huyện. Dự án có tổng diện tích 99,82 ha, dung tích trữ nước trên 4 triệu m3, không chỉ là nguồn cấp nước tưới cho trên 800 ha đất nông nghiệp, mà lâu dài đây là nguồn cấp nước sạch cho Nhân dân thị trấn Thạnh Mỹ, các xã Ka Đô, Quảng Lập, Lạc Lâm và cụm Công nghiệp Ka Đô; đồng thời, thu hút phát triển du lịch sinh thái, dã ngoại. Việc thực hiện Dự án là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, huyện cam kết tập trung cao độ nhân lực, vật lực và thời gian để cùng với các đơn vị liên quan xây dựng công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Đây là công trình trọng điểm, quan trọng vừa góp phần hoàn thiện hệ thống thủy lợi, giải quyết tình trạng thiếu nước tưới cho sản xuất nông nghiệp và tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho người dân của huyện Đơn Dương, kết hợp tạo cảnh quan du lịch, nuôi trồng thủy sản trong lòng hồ. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp cũng đã đề nghị chính quyền huyện Đơn Dương tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công trong quá trình triển khai và thi công dự án; tiếp tục tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong vùng dự án; thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án ngay sau buổi lễ hôm nay. Quan tâm chăm lo và tạo điều kiện tốt nhất về đời sống, sinh kế cho người dân có đất canh tác bị thu hồi. Chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn, giám sát triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Đối với cán bộ, đảng viên và bà con Nhân dân trong vùng dự án, lãnh đạo tỉnh hy vọng, tin tưởng và mong rằng mỗi người dân, nhất là các hộ dân trong vùng dự án hãy vì lợi ích chung mà đồng thuận, sẵn sàng ủng hộ chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Hồ chứa nước Ka Zam…

Đúng như tiến độ đề ra, ngay sau khi huyện lập xong phương án đền bù hỗ trợ, việc chi trả tiền và bàn giao mặt bằng, Dự án Hồ chứa nước Ka Zam đã được thực hiện trong tháng 11/2023. Cùng với quyết tâm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, cấp ủy, chính quyền huyện Đơn Dương đã tích cực phối hợp triển khai các nội dung trong hợp phần hỗ trợ tái định cư, xác định mục tiêu cuối cùng là đảm bảo đời sống mới tốt đẹp hơn cho bà con Nhân dân. 

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: https://baolamdong.vn/toa-soan-ban-doc/202311/khi-long-dan-dong-thuan-7742176/

Lượt xem: 99

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004430151
  •  Đang online: 118
  •  Trong tuần: 6.457
  •  Trong tháng: 32.552
  •  Trong năm: 642.291