MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Na Đài Loan bén rễ đất Ka Đô In trang
26/07/2023 08:30 SA

Cây na Đài Loan còn được ví von là “nữ hoàng” của các loại trái cây. Bởi lẽ, nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà xét về giá trị kinh tế từ loại cây này khá ổn định”. Đó là những lời chia sẻ của nông dân Nguyễn Văn Thành tại thôn Nghĩa Hiệp 2, xã Ka Đô (Đơn Dương) khi chúng tôi đến thăm mô hình trồng na Đài Loan của anh.

Anh Thành cho biết: So với trồng các loại rau ngắn ngày, trồng na Đài Loan cho thu nhập cao
Anh Thành cho biết: So với trồng các loại rau ngắn ngày, trồng na Đài Loan cho thu nhập cao

 

Trở về Ka Đô, chúng tôi theo chân Chủ tịch Hội Nông dân xã đến vườn na gần 4 năm tuổi của gia đình anh Nguyễn Văn Thành. Cởi mở với những vị khách lạ khi xuất hiện ở vườn, anh Thành mở đầu câu chuyện: “Cứ cái gì ít người làm thì tôi mới làm”.

Anh Thành cho biết, năm 2020, sau nhiều lần trăn trở vì giá cả nông sản như cà chua, cải bắp... bấp bênh nên quyết định đi tìm hướng sản xuất mới hiệu quả hơn. “Tôi biết đến na Đài Loan cũng như một cơ duyên khi trong một lần lướt mạng xã hội thấy ngoài Bắc trồng giống cây này khá tốt nên tôi tìm hiểu kỹ hơn về giống cây này. Đó là khoảng đầu năm 2010, tôi chưa dám mạnh dạn chuyển đổi nhiều mà chỉ mới trồng thử nghiệm 10 cây để xem tính thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở Ka Đô hay không. Đến năm 2020, sau khi nhận thấy cây phát triển và cho quả chín mọng, thơm ngon và được nhiều người yêu thích nên tôi quyết định chuyển đổi toàn bộ số diện tích là 5.000 m2 trồng rau, sú… trước đó để trồng na Đài Loan. Giống cây này tôi mua ở miền Tây có giá mua thời điểm đó là 70.000 đồng/cây” - anh Thành chia sẻ.

Tham quan vườn na của anh Thành, nhiều người không khỏi trầm trồ trước những cây na xanh tốt được trồng thẳng tắp phủ rợp màu xanh. Theo anh Thành, trước khi nghiêm túc bước vào trồng na với mục đích để kinh doanh, anh tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn trái, đồng thời, tham quan học tập kinh nghiệm của những người trồng na Đài Loan. Cùng với đó bản thân tự tích lũy kiến thức qua các trang mạng xã hội, facebook hay youtube. Ðến nay, anh đã nắm được quy trình chăm sóc và xử lý na Đài Loan ra hoa theo ý muốn. Theo anh Thành, na Đài Loan dễ trồng, nhưng đòi hỏi phải chăm sóc đúng quy trình, cây mới mang lại hiệu quả. Giai đoạn na ra đọt non rất dễ bị bệnh và côn trùng tấn công nên phải nghiêm ngặt từ các bước.

Đặc biệt, thời điểm khi ghép cành cần lựa chọn cây mẹ có những đặc tính tốt như cây to khỏe, không sâu bệnh, cây cho quả to, ít hạt, hạt nhỏ, độ đường cao. Về kỹ thuật ghép, có thể sử dụng các cách ghép như ghép áp, ghép cành hay ghép mắt. Tiêu chuẩn gốc ghép phải từ 1 - 2 tuổi. Các cành ghép đã hóa gỗ có đường kính 1 cm trở lên và lấy ở những đoạn cành lá đã rụng hết. Cây có thể cắt dài 12 cm sau đó ghép nêm vào cành gốc ghép, hoặc có thể cắt ngọn gốc ghép rồi cắt vát gốc ghép và cành ghép sau đó áp vào nhau, vết cắt dài khoảng 5 - 6 cm. 

Song song với đó, khâu trồng na Đài Loan cũng phải nắm rõ được các bước từ cách chọn giống đến khi thu hoạch. Để cây phát triển ổn định, ban đầu nên đào hố, bón lót phân và lấp bớt đất, sau đó xé vỏ bọc bầu đất và đặt cây vào chính giữa hố, cố định cây, lấp đất phủ kín gốc và tưới nước cho cây. Sau khi trồng xong cần để hệ thống phun tưới đẫm nước cho cây, tránh cây thiếu nước, héo chết. Trong một tháng đầu tiên đến khi cây đã ổn định phải đảm bảo đủ nước tưới cho cây nhanh hồi phục cần đảm bảo duy trì độ ẩm đất 70 - 80% để cây phát triển tốt. Vào thời kỳ cây con cần tưới nước quanh năm nhằm cung cấp đủ nước cho cây để cây ra lá và lộc non. Trong giai đoạn mới trồng, lượng nước tưới nhiều hơn, tùy điều kiện thời tiết có thể cần tưới 3 - 4 lần/ngày để đảm bảo cây không bị khô héo. Khi cây đã bén rễ và lớn thì số lần tưới giảm dần nhưng vẫn phải duy trì độ ẩm thường xuyên cho diện tích đất xung quanh gốc cây.

“Là loại trái cây được hầu hết các gia đình ưa chuộng mua về để trưng bày lên bàn thờ tổ tiên vào mỗi dịp tết đến xuân về, nên số lượng hàng vào dịp cuối năm thường bán chạy. Thường tôi sẽ bán na trên mạng, hoặc một số thương lái biết đến họ sẽ tới tận nơi để cắt hái. Riêng năm 2022, gia đình thu về được 5 tấn na Đài Loan với giá mua tại vườn là 150.000 đồng/kg” - anh Thành cho hay.

Ông Lưu Hoàng Mẫn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ka Đô cho biết: “Trước nay, xã Ka Đô vẫn luôn ưu tiên phát triển rau, củ, quả ngắn ngày phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở đây. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã chủ động tìm ra hướng đi mới chứ không chạy theo số đông, đồng thời tìm hiểu và lựa chọn những cây giống phù hợp với nhu cầu thị trường và đặc điểm thổ nhưỡng để phát triển kinh tế, một trong số đó là mô hình trồng na Đài Loan của anh Thành. Để nông dân có chỗ dựa vững chắc, thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục giới thiệu các chương trình vay vốn hỗ trợ lãi vay nhằm tạo điều kiện cho hộ nông dân phát triển sản xuất”. 

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/kinh-te/202307/na-dai-loan-ben-re-dat-ka-do-c1f1912/

Lượt xem: 235

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004380985
  •  Đang online: 38
  •  Trong tuần: 38
  •  Trong tháng: 137.018
  •  Trong năm: 593.125