MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Chuyển biến tích cực trong công tác giảm nghèo ở Đơn Dương In trang
25/08/2023 10:16 SA

Huyện Đơn Dương đã và đang tập trung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2023, với mục tiêu giảm nghèo đa chiều theo hướng bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh hộ nghèo. Qua đó, với quyết tâm và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện đã giảm đáng kể, đời sống người dân được nâng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Diện mạo huyện nông thôn mới Đơn Dương đã có nhiều khởi sắc
Diện mạo huyện nông thôn mới Đơn Dương đã có nhiều khởi sắc

 

Theo báo cáo của huyện, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều cuối năm 2021 của huyện là 1,67%, trong đó hộ nghèo đa chiều dân tộc thiểu số là 3,19%. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm xuống còn 1,31%, trong đó hộ nghèo đa chiều dân tộc thiểu số giảm xuống còn 2,38%.

Huyện Đơn Dương cũng thực hiện đồng bộ các chính sách về vay vốn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Ngoài ra, các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất - kinh doanh, trồng chọt, chăn nuôi. Từ những kiến thức được trang bị tại các lớp dạy nghề, tập huấn cùng với các nguồn vốn vay, nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai thực hiện hiệu quả, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn dần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

UBND các xã, thị trấn đã thực hiện tốt việc bình xét, xác nhận đối tượng, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay; làm tốt công tác tuyên truyền, đôn đốc hộ vay vốn thực hiện nghiêm nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn; có biện pháp thu nợ quá hạn, tạo nguồn vốn thu hồi, luân chuyển cho vay. Chương trình tín dụng đã tạo được sự minh bạch trong thực hiện chính sách, giảm thiểu rủi ro, phát huy được vai trò, trách nhiệm của cả xã hội, của người trực tiếp sử dụng vốn vay. Từ năm 2021 đến tháng 6/2023 lập hồ sơ cho 533 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn với tổng số tiền là hơn 1.200 tỷ đồng.

Đánh giá kết quả thực hiện các nội dung, hoạt động thuộc từng dự án, tiểu dự án thành phần của Chương trình Giảm nghèo bền vững, ông Dương Đức Đại - Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cho biết: Tổng kinh phí phân bổ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương (năm 2021 - 2023) là 3,777 tỷ đồng, năm 2022 đã giải ngân 100%; năm 2023, kinh phí phân bổ là 3,583 tỷ đồng. Huyện xác định chú trọng tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững ở các cấp, các ngành từ khâu chuẩn bị đến thực hiện dự án nhằm đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, lãng phí trong quá trình thực hiện; huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực thuộc Chương trình; quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù; phát triển văn hóa - xã hội, cải thiện khả năng thụ hưởng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân ở các xã vùng sâu, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số .

Bí thư Huyện ủy Đơn Dương Trương Văn Tùng cũng nhận định: Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, hằng năm huyện đều lập phương án và cân đối nguồn sự nghiệp kinh tế để hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo; đồng thời, phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức tốt cuộc vận động Quỹ Vì người nghèo hàng năm. Thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền huyện tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách giảm nghèo; tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ các nguồn vốn vay ưu đãi, kinh nghiệm sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.

Diện mạo huyện nông thôn mới Đơn Dương đã có nhiều khởi sắc, người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản, đời sống của Nhân dân được nâng lên, nhiều hộ thoát nghèo và trở thành hộ khá, giàu. Những kết quả trên cho thấy Chương trình Giảm nghèo bền vững phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân, đã thực sự đi vào cuộc sống và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân và của chính người nghèo trên địa bàn huyện.

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/doi-song/202308/chuyen-bien-tich-cuc-trong-cong-tac-giam-ngheo-o-don-duong-c3b1d9c/

Lượt xem: 103

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004434185
  •  Đang online: 153
  •  Trong tuần: 10.491
  •  Trong tháng: 36.586
  •  Trong năm: 646.325