MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Ma Reng với mô hình VAC In trang
02/07/2019 12:00 SA

Ở thôn Ka Đô Cũ xã Ka Đô nhiều người biết đến anh Ma Reng là một nông dân sản xuất giỏi, người cán bộ mặt trận tiêu biểu và là người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mô hình VAC
Mô hình VAC

Gia đình anh có 3 mẫu đất, trước đây chuyên sản xuất cây lương thực như lúa, bắp cho nên gia đình anh chỉ đủ ăn chứ nghĩ gì đến làm giàu. Với địa thế cạnh đường 412, giao thông thận tiện, lại có nguồn nước thủy lợi dồi dào, anh nghĩ mình phải thay đổi cách làm thì mới phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, cũng trên mảnh đất ấy, ngoài 1 sào làm nhà ở, 1 sào anh đào ao thả cá, làm chuồng trại chăn nuôi, anh mạnh dạn vay vốn  làm 5 sào nhà lưới chuyên trồng các loại rau cao cấp như ớt, cải bắp, cà chua… diện tích còn lại anh luân chuyển trồng các loại rau màu, trên bờ ao, bờ mương, bờ suối anh trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Cứ thế… cứ thế… trên mảnh vườn nhà anh dần dân hình thành một mô hình khép kín vườn - ao - chuồng… Chăn nuôi bò, heo lấy nguồn phân bón cho cây trồng, cây trồng là nguồn thức ăn cho chăn nuôi, ao cá là nguồn nước tưới cho cây trồng luôn xanh tốt. Trong quá trình sản xuất, anh đã đúc rút kinh nghiệm là phải theo kinh tế thị trường, mình trồng cây gì, và nuôi con gì theo nhu cầu của thị trường; đồng thời phải tích cực học hỏi, tiếp thu ứng dụng khoa học vào sản xuất thì mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Lúc đầu anh còn nuôi heo, nuôi bò địa phương còn hôm nay anh chuyển sang nuôi heo lai rừng và bò siêu thịt đạt năng suất hiệu quả cao hơn…

Mô hình VAC
Mô hình VAC

Khi có nguồn thu nhập, kinh tế phát triển, anh có điều kiện lo cho các con ăn học chu đáo. Không chỉ chăm lo cho gia đình mình mà anh Ma Reng còn quan tâm giúp đỡ bà con láng giền trong sản xuất cũng như đời sống hang ngày. Anh đã hiến đất, đầu tư mua vật liêu xây dựng bỏ công sức đổ đường bê tông phục vụ đi lại của gia đình cũng như các hộ lân cận. Hưởng ứng phong trào sáng – xanh – sạch – đẹp anh trồng hoa, cây cảnh, tạo khuôn viên trong gia đình có một môi trường xanh – sạch – đẹp. Không chỉ là một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, anh Ma Reng còn là một cán bộ mặt trận tiêu biểu luôn đi đầu gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động ở địa phương. Từ uy tín và những việc làm thiết thực với tinh thần “miệng nói, tay làm” của anh Ma Reng, nhân dân trong địa bàn dân cư đã tin tưởng làm theo, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào do chính quyền, UBMTQ và các đoàn thể ở địa phương phát động.

Mô hình VAC
Mô hình VAC

Từ những kết quả trong phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp của anh Ma Reng đối với cộng đồng dân cư, thôn Ka Đô Cũ đang là một trong những mô hình khu dân cư kiểu mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Ka Đô. Anh Ma Reng thật xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để mỗi người học tập noi theo./.

Văn Mạnh 

Lượt xem: 1.878

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004390831
  •  Đang online: 71
  •  Trong tuần: 5.004
  •  Trong tháng: 146.864
  •  Trong năm: 602.971