MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Ðơn Dương: Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô In trang
06/03/2024 08:48 SA

Theo dự báo, năm nay, hiện tượng El Nino có thể khiến mùa khô đến sớm và gay gắt hơn. Vì vậy, huyện Đơn Dương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm phòng, chống cháy rừng (PCCR) hiệu quả.

Một số đám cháy nhỏ đã được cơ quan chức năng phát hiện, dập tắt kịp thời, không gây thiệt hại tài nguyên rừng
Một số đám cháy nhỏ đã được cơ quan chức năng phát hiện, dập tắt kịp thời, không gây thiệt hại tài nguyên rừng

 

Theo đó, để chủ động PCCR và giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy rừng gây ra, UBND huyện Đơn Dương đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, chủ rừng, doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCR. Các hoạt động tuyên truyền được thực hiện đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, tập trung vào các nội dung như:nâng cao nhận thức về nguy cơ cháy rừng và hậu quả; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) tại chỗ; phổ biến kiến thức về sử dụng lửa an toàn trong sinh hoạt, sản xuất; thực hiện nghiêm, có hiệu quả trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác PCCCR; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR. 

Theo ông Đặng Quốc Thái Bình - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đơn Dương, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các đơn vị chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra, canh gác ở những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào những khu vực này để kịp thời phát hiện điểm, đám cháy rừng. Đồng thời, thông báo và tổ chức lực lượng triển khai các biện pháp chữa cháy rừng, dập tắt đám cháy trong thời gian ngắn nhất, nhanh nhất, không để ảnh hưởng đến tài nguyên rừng và cảnh quan môi trường. Bộ phận quản lý, bảo vệ rừng thường xuyên theo dõi, khai thác điểm cháy từ vệ tinh và thông báo đến các đơn vị chủ rừng, các tổ đội PCCCR và công chức của Hạt Kiểm lâm địa bàn để thực hiện kiểm tra, xác minh, báo cáo kết quả về Chi cục Kiểm lâm theo quy định. Nhằm kịp thời nắm bắt tình hình PCCCR, Hạt chủ động tổng hợp, báo cáo tình hình cháy rừng hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng theo đúng quy định.

Tương tự, các đơn vị chủ rừng nhà nước, các doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng để thực hiện dự án đầu tư cũng tăng cường phối hợp các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng trên diện tích được giao quản lý. Qua đó kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng từ khi mới phát sinh, hạn chế thấp nhất mức độ thiệt hại đến tài nguyên rừng. Các đơn vị này còn phối hợp các xã, thị trấn có rừng và cơ quan liên quan tổ chức rà soát diện tích canh tác liền kề với diện tích rừng và đất lâm nghiệp để lập bản đồ, phòng tránh các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, đất đai của người dân; đồng thời, chủ động trồng rừng hướng đến nâng cao tỷ lệ che phủ rừng của địa phương.
 
Ở cấp cơ sở, các xã, thị trấn trong huyện cũng tích cực, chủ động thực hiện nhiều biện pháp PCCCR. Theo đó, chính quyền địa phương đã chủ động cập nhật kịp thời các dự báo về thời tiết, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về PCCC, chủ động lực lượng, phương tiện kỹ thuật, chỉ huy, hậu cần theo phương châm 4 tại chỗ để kịp thời xử lý, dập tắt ngay các điểm, đám cháy rừng mới phát sinh, không để bùng phát, cháy lớn.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự chung tay của người dân, huyện Đơn Dương đã và đang thực hiện công tác PCCCR hiệu quả. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết, tính đến hết ngày 23/02/2024, trên địa bàn huyện xảy ra 15 điểm cháy (chủ yếu cháy thảm cỏ thực bì); trong đó, có 11 điểm cháy phát hiện qua vệ tinh. Với những điểm cháy này, kiểm lâm địa bàn đã phát hiện và phối hợp đơn vị chủ rừng dập tắt kịp thời, không gây thiệt hại đến tài nguyên rừng. Hạt Kiểm lâm cũng đã báo cáo kịp thời về Chi cục Kiểm lâm. 

Đây là tín hiệu vui, thể hiện sự chủ động và quyết tâm của huyện trong việc bảo vệ “lá phổi xanh” của địa phương. Tuy nhiên, công tác PCCCR vẫn còn nhiều thách thức, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt và diễn biến phức tạp của hiện tượng El Nino. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác PCCCR, huyện Đơn Dương đã xác định một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần thực hiện quyết liệt. Theo đó, các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường phối hợp với các cấp Mặt trận, đoàn thể quần chúng quán triệt nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác PCCCR. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn dân trong công tác PCCCR. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành các quy định về PCCCR theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân khi triển khai thực hiện các công trình, dự án có tác động đến rừng và đất rừng. Các dự án có liên quan đến rừng và đất rừng phải thực hiện xây dựng phương án PCCCR. Nâng cao trách nhiệm PCCCR của các chủ rừng và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp. 

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: https://baolamdong.vn/doi-song/202403/on-duong-chu-dong-phong-chay-chua-chay-rung-mua-kho-e131f1e/

Lượt xem: 57

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004407613
  •  Đang online: 129
  •  Trong tuần: 21.786
  •  Trong tháng: 10.014
  •  Trong năm: 619.753