MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Đơn Dương: Nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND từ cấp xã In trang
08/08/2023 07:38 SA

Đó là chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy Đơn Dương Trương Văn Tùng tại phiên họp đánh giá công tác tổ chức các kỳ họp HĐND huyện Đơn Dương khóa XII từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp

Quang cảnh phiên họp

Trong đó, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND xã, thị trấn là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đó cũng là yêu cầu thực tế bức thiết của cuộc sống, nhằm ngày càng hoàn thiện thiết chế dân chủ, bảo đảm cho nhân dân thực hiện được quyền của mình.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 8 kỳ họp và ban hành 92 nghị quyết. Trước các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức các phiên họp Thường trực HĐND huyện để thống nhất các nội dung trình kỳ họp; xem xét chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp, thời gian tiếp xúc cử tri trước kỳ họp; đề nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp theo quy định. Việc rà soát tiến độ, quá trình chuẩn bị tổ chức kỳ họp được Thường trực HĐND huyện chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, mời lãnh đạo các cơ quan, tổ chức hữu quan đến dự để trực tiếp trả lời, giải trình và tiếp thu những đề xuất, kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân. Công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiến hành kịp thời, đảm bảo chất lượng. Đa số các đại biểu HĐND huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp xúc cử tri.

Thời gian qua, nhìn chung hoạt động của HĐND cấp xã có những chuyển biến rõ rệt, đã từng bước được đổi mới và nâng cao chất lượng, góp phần phát huy vai trò là người đại biểu của dân. Thực hiện đúng và đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, thể hiện rõ nét vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân. Thường trực HĐND xã đã chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ xã chuẩn bị đầy đủ các văn bản trình kỳ họp theo đúng thời gian quy định và kỳ họp được tiến hành đúng thủ tục theo luật định, chất lượng các kỳ họp HĐND từng bước được nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND cấp xã vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Số ít đại biểu HĐND xã chưa thật sự tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia phát biểu thảo luận tại kỳ họp, nội dung phát biểu chưa sâu, thẩm chí phát biểu chưa căn cứ vào các tài liệu trình kỳ họp, chất lượng thảo luận chưa phản ánh đầy đủ tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, cũng như những vấn đề nổi cộm, bức xúc cần chỉ đạo, gặp gỡ đối với xa, thị trấn. Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm, còn chung chung, nhưng chưa được đại biểu quan tâm có ý kiến chất vấn hoặc phản biện…

Trong thời gian tới, huyện Đơn Dương xác định từng bước có quan tâm cải tiến từ cấp xã, tạo điều kiện để các đại biểu phát huy dân chủ, xây dựng và ban hành nghị quyết của HĐND có chất lượng, các nghị quyết đề ra đảm bảo đúng luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; chất lượng và hiệu quả của hoạt động giám sát từng bước được nâng lên. Việc gần dân và lắng nghe ý kiến của Nhân dân được tăng cường, các đại biểu thường xuyên tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND.

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/chinh-tri/202308/don-duong-nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-hdnd-tu-cap-xa-ab916f0/

Lượt xem: 102

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004378323
  •  Đang online: 90
  •  Trong tuần: 26.197
  •  Trong tháng: 134.356
  •  Trong năm: 590.463