MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Đoàn kết xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu In trang
29/11/2023 09:16 SA

hôn Ka Đơn (xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương) là nơi chung sống của các dân tộc anh em Churu, K’Ho, Cil,... với gần 95% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Từng là một thôn khó khăn, nay, bộ mặt nông thôn tại địa phương ngày càng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của bà con Nhân dân đều được cải thiện đáng kể.

Bà con Nhân dân thôn Ka Đơn vui mừng đón nhận bằng công nhận Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh năm 2023
Bà con Nhân dân thôn Ka Đơn vui mừng đón nhận bằng công nhận Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh năm 2023

 

• ĐỔI THAY NƠI THÔN NGHÈO

Trong ánh nắng tươi mùa cuối năm, những con đường hoa trong thôn Ka Đơn khoe sắc rực rỡ. Nhà cửa khang trang, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, bà con trong thôn cũng rộn ràng niềm vui. Ông Lộc Văn Bình - Trưởng thôn Ka Đơn nói rằng, những khởi sắc này là thành quả của sự đồng lòng, chung tay của hơn 335 hộ dân trong thôn, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong những năm qua. Việc đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, cùng các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ thôn nghèo, hộ nghèo... đã giúp thôn Ka Đơn có điều kiện phát triển về mọi mặt. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc cũng ngày càng được củng cố vững chắc.

Từ một thôn vùng sâu không có điện, đường giao thông lầy lội, đời sống Nhân dân vô cùng khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo hơn 60%, đến nay, thôn Ka Đơn không còn hộ nghèo. Toàn thôn chỉ còn 1 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,03%. Đường giao thông nội thôn đã được bê tông hóa 95%, lưới điện được phủ kín toàn thôn và đến các khu sản xuất. Con em trong thôn được học đến các bậc trung cấp, cao đẳng, đại học ngày càng nhiều. Nông dân đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, từ đó chủ động tăng thu nhập cho gia đình. Đời sống tinh thần phát triển, nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc cũng được giữ gìn khi thôn Ka Đơn hiện có 1 đội văn nghệ gồm 20 thành viên và có 5 thành viên tham gia CLB Cồng chiêng của xã.

Năm 2022, thôn Ka Đơn đạt Khu dân cư (KDC) kiểu mẫu cấp huyện. Hòa chung khí thế thi đua xây dựng nông thôn mới của toàn xã và học tập kết quả xây dựng KDC kiểu mẫu của các thôn Hòa Lạc, Krăng Chớ, Ka Rái 2, Krăng Gọ 2, chi bộ thôn Ka Đơn đã ban hành nghị quyết lãnh đạo hệ thống chính trị và Nhân dân thôn quyết tâm xây dựng đạt KDC kiểu mẫu cấp tỉnh năm 2023. 

• CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Ông Ka Vâng - Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn Ka Đơn cho biết: Sau khi đánh giá tình hình thực tế của địa phương, Ban CTMT thôn đã tổ chức họp dân, bàn bạc thống nhất xây dựng các mô hình phù hợp, với sự tham gia các tất cả cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Ngoài ra, Ban CTMT thôn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ka Đơn và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thôn tuyên truyền, vận động tín đồ tôn giáo tham gia các hoạt động xây dựng KDC kiểu mẫu. 

Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm, trong năm 2022, bà con Nhân dân thôn Ka Đơn đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường với trên 500 lượt người tham gia. Đồng thời, đóng góp 50% cùng với Nhà nước làm 2 tuyến đường nội thôn dài 330 m với số tiền 99 triệu đồng; Nhân dân tự đóng góp sửa 1,6 km đường nội đồng số tiền 46 triệu đồng, đóng các quỹ theo kế hoạch của xã 23 triệu đồng đạt 100%. 

Ban Nhân dân thôn đã vận động 2 trẻ bỏ học trở lại trường, vận động 6,5 triệu đồng tặng cho thanh niên nhập ngũ. 100% thanh niên trong độ tuổi chấp hành khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, vận động Nhân dân trong thôn góp 950 kg gạo giúp đỡ cho 8 gia đình ốm đau, tang ma.

Bên cạnh đó, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thôn Ka Đơn cũng chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, điểm nhóm Tin Lành Việt Nam miền Nam đã vận động tín đồ đóng góp lắp đặt 50 bóng điện đường với số tiền 35 triệu đồng, vận động 150 công tham gia trồng cây và hoa dọc các tuyến đường. Điểm nhóm Tin Lành Trưởng Lão và chức việc Giáo xứ Ka Đơn vận động 70 công tham gia trồng cây và hoa trên các tuyến đường phụ trách. Ban Nhân dân thôn phối hợp với Đoàn Thanh niên lắp 20 bóng đèn năng lượng mặt trời trị giá 40 triệu đồng.

Trong 2 năm 2021-2022, Ban Nhân dân thôn đã khảo sát đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp hỗ trợ xây mới 4 căn nhà và sửa chữa 1 căn cho hộ nghèo trên địa bàn thôn với số tiền cấp trên hỗ trợ 220 triệu đồng. Các tổ chức tôn giáo trong thôn vận động hỗ trợ 24 triệu đồng.

Mới đây, tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, thôn Ka Đơn đã được công nhận đạt KDC kiểu mẫu cấp tỉnh năm 2023. Ông Lê Phúc Duy - Bí thư Chi bộ thôn Ka Đơn khẳng định: “Đạt được kết quả nêu trên là sự phấn đấu nỗ lực của chi bộ, hệ thống chính trị, đặc biệt là nhờ Nhân dân và các tổ chức tôn giáo đã đồng tình hưởng ứng cao, có tinh thần đoàn kết cùng nhau chung sức xây dựng mô hình”. Từng hộ gia đình đã ý thức trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ chăm sóc hoa, cây xanh phát triển tốt. Việc ra quân dọn vệ sinh môi trường định kỳ đến nay cơ bản đã trở thành nền nếp. Ý thức chấp hành pháp luật cũng được nâng cao, trong năm không xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật, an ninh trật tự trong thôn được giữ vững. Từ đó, bà con Nhân dân thôn Ka Đơn yên tâm lao động sản xuất, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương...

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: https://baolamdong.vn/doi-song/202311/doan-ket-xay-dung-khu-dan-cu-kieu-mau-50121cd/

Lượt xem: 186

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004961096
  •  Đang online: 85
  •  Trong tuần: 85
  •  Trong tháng: 34.290
  •  Trong năm: 1.173.236