MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN 2024                                 TOÀN ĐẢNG, TOÀN DÂN, TOÀN QUÂN RA SỨC THI ĐUA THỰC HIỆN THẮNG LỢI NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023                               HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!

Trưởng thôn Jơ Nưng Sang Sương - hết lòng cho một Diom B yên bình In trang
05/09/2023 08:36 SA

Hơn 20 năm giữ vai trò là trưởng thôn, với bà con Diom B, xã Lạc Xuân (huyện Đơn Dương), ông Jơ Nưng Sang Sương (sinh năm 1960) dường như đã trở thành chỗ dựa tinh thần không thể thiếu. Là người có uy tín của thôn, ông luôn là “đầu tàu” gương mẫu, đưa chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với bà con và là người luôn sẵn sàng, nỗ lực góp sức vun đắp cho một Diom B yên bình. 

Ông Jơ Nưng Sang Sương (đầu tiên từ trái sang) gương mẫu thực hiện, duy trì phong trào ngày chào cờ hàng tháng tại thôn
Ông Jơ Nưng Sang Sương (đầu tiên từ trái sang) gương mẫu thực hiện, duy trì phong trào ngày chào cờ hàng tháng tại thôn

 

Thôn Diom B hiện có 150 hộ dân, với hơn 70% người dân là đồng bào DTTS, chủ yếu là người Churu và Cill. Đi trên con đường trải bê tông, cây xanh rợp bóng, ông Jơ Nưng Sang Sương - Trưởng thôn chia sẻ, nhiều năm về trước, Diom B không được yên bình như hiện tại. Đời sống nhiều khó khăn, nhận thức, hiểu biết về pháp luật của bà con còn hạn chế, do đó, tình hình an ninh, trật tự tại địa phương khá phức tạp. Lo ngại nhất vẫn là một số hủ tục còn tiếp diễn, tình trạng thanh niên tụ tập đua xe, đánh nhau, gây rối trật tự vẫn xảy ra. 

Với vai trò là trưởng thôn và cũng là người có uy tín, ông Sang Sương quyết tâm lập lại trật tự, an ninh cho Diom B. Thời gian này, ông đồng hành cùng chính quyền địa phương và giáo xứ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, giúp bà con tiếp cận được những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng. Đồng thời, thôn duy trì hoạt động của đội dân phòng, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. 

Ở địa phương, có mâu thuẫn, tranh chấp gì, ông Sang Sương lập tức có mặt để hòa giải. Trong mỗi vụ việc, ông đều cẩn thận tìm hiểu rõ sự tình, lắng nghe từ nhiều phía, sau đó mới từ tốn, nhẹ nhàng khuyên giải, không để vụ việc trở nên phức tạp. Để tăng tính thuyết phục, ông chủ động tìm hiểu, học tập các Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Đất đai, giúp nâng cao hiểu biết cho người dân. Thấu tình đạt lý và cũng là người am hiểu pháp luật, hầu như những vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn ở thôn ông Sang Sương đều hòa giải thành công. Với những hủ tục còn tồn tại, ông ngày ngày kiên nhẫn đến từng nhà tuyên truyền giúp bà con hiểu rõ những nét đẹp văn hóa cần gìn giữ và những tập tục cần xóa bỏ. 

Từ những bước chân không ngừng nghỉ của ông Sang Sương và cả hệ thống chính trị ở cơ sở, dần dà “mưa dầm thấm lâu”, nhiều năm trở lại đây, đời sống vật chất, tinh thần của bà con đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hằng năm, Diom B đều đạt thôn văn hóa; gia đình văn hóa chiếm gần 100%. Thôn không còn hộ nghèo, chỉ còn 1% hộ cận nghèo. “Nay, thôn không còn tình trạng thanh niên đua xe, tụ tập, gây rối trật tự, nạn tảo hôn, hủ tục cũng không còn. Người dân không những chú tâm làm ăn mà còn tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động do địa phương phát động”, ông Sang Sương phấn khởi nói.

Hơn 20 năm tham gia công tác ở thôn, dù giữ vai trò là Trưởng Ban Công tác Mặt trận hay Trưởng thôn, ông Sang Sương luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, một lòng dốc sức giúp Diom B phát triển. Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, ông luôn gần dân, sát dân, thấu hiểu tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của bà con. Chính vì sự tận tâm ấy, bà con Diom B luôn xem ông như chỗ dựa tinh thần vững chắc để mọi người tin tưởng noi theo. 

Chia sẻ về ông Sang Sương, anh Trần Kiên - Bí thư Chi bộ thôn Diom B cho biết: Với vai trò là trưởng thôn, ông Jơ Nưng Sang Sương luôn làm tròn trách nhiệm của mình, hết lòng, tận tâm vì bà con. Không chỉ đóng góp nhiều trong việc giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương, ông còn là cánh tay đắc lực cùng với chính quyền địa phương đưa các chủ trương, chính sách của Đảng đến gần với bà con vùng đồng bào DTTS. Mọi phong trào, hoạt động do ông vận động, tuyên truyền, người dân đều tin tưởng hưởng ứng tham gia. Nhiều năm liền, ông Jơ Nưng Sang Sương luôn được huyện khen thưởng vì những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Trên những cánh đồng rau xanh mướt, bà con làng Diom B đang cần mẫn, chăm sóc cho từng khoảnh rau, đợi ngày thu hoạch. Đưa mắt nhìn Diom B, ông Sang Sương nói đầy tự hào: “Diom B nay đã khác nhiều, một vùng quê đầy sức sống, bà con chăm chỉ lao động, sản xuất, không còn trông chờ ỷ lại. Chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước bà con đều nghiêm chỉnh chấp hành, đoàn kết, đồng lòng, xây dựng Diom B thêm giàu đẹp”. Với ông Sang Sương, “quả ngọt” này chính là phần thưởng lớn dành cho ông sau nhiều năm nỗ lực vun đắp. Và sự quý trọng, tin yêu của bà con là luôn là nguồn động viên tinh thần giúp ông vượt qua mọi khó khăn để gắn bó, đồng hành cùng người dân giúp Diom B yên bình bên dòng Đa Nhim. 

Nguồn Báo Lâm Đồng online.

Theo link: http://baolamdong.vn/doi-song/202309/truong-thon-jo-nung-sang-suong-het-long-cho-mot-diom-b-yen-binh-e571b29/

Lượt xem: 146

Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004384467
  •  Đang online: 131
  •  Trong tuần: 131
  •  Trong tháng: 140.500
  •  Trong năm: 596.607